วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

อุบัติเหตุที่ไม่มีการรายงาน MO Memoir : Wednesday 6 April 2554

ผมเห็นคราบขาว ๆ บนกระจกห้องพักเมื่อกว่าเดือนที่ผ่านมา ลักษณะเหมือนมีของเหลวกระเด็นมาเลอะ และไหลลงไปยังวงกบข้างล่าง และเมื่อออกไปดูด้านนอกก็เห็นคราบของแข็งสีขาวเป็นก้อนจับอยู่บนวงกบ ถามใครก็ไม่มีใครตอบได้ว่าเกิดขึ้นเมื่อไร เกิดขึ้นจากอะไร

ตอนแรกก็คิดว่าคงเกิดอุบัติเหตุจากอุปกรณ์ทดลองที่อยู่ข้างกระจก พอสัปดาห์ที่แล้วเห็นมีนิสิตกลุ่มมาทำงานที่อุปกรณ์ดังกล่าว เขาก็ตอบว่าไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์ของเขา แต่เกิดจากอุปกรณ์ที่อยู่อีกฟากหนึ่งของโต๊ะทำงาน และก็ทำให้ทราบว่าใครเป็นต้นเหตุ นิสิตกลุ่มนั้นก็ช่วยกันเช็ดคราบให้ ทั้ง ๆ ที่ผมบอกว่าไม่ต้องหรอก ควรให้คนก่อเรื่องมาเป็นคนทำความสะอาดจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นคนก็เรื่องจะมีสันดานที่ไม่ดี ประเภทก่อเรื่องแล้วไม่รับผิดชอบ ปล่อยให้คนอื่นมาเก็บกวาด


รูปที่ ๑ (บน) คราบที่เกิดจาก NaOH ค้างอยู่บนผิววงกบอะลูมิเนียม ภาพนี้ถ่ายหลังจากพึ่งจะทำความสะอาดเสร็จ (ล่างซ้าย) ตำแหน่งที่ทำให้เกิดการฉีดพ่น และทิศทางการกระจาย ซึ่งพบว่าฉีดพุ่งกระจายไปยังฝั่งตรงข้ามของโต๊ะแลป (ล่างขวา) คราบที่ยังไม่ได้ทำความสะอาด แม้ว่าจะสั่งแล้วว่าให้เก็บกวาดให้เรียบร้อย


บังเอิญคนต้นเหตุเข้ามาพอดี ก็เลยได้ซักถามว่าคราบดังกล่าวเป็นคราบอะไร เขาก็ตอบสั้น ๆ ว่าเป็น NaOH ที่รั่วออกมานิดเดียว ผมก็ย้อนกลับไปว่ามันรั่วออกมานิดเดียวซะที่ไหน ดูจากขนาดของคราบและการกระจายไปทั่ว แสดงว่ามีการรั่วออกมามาก พอถามว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เขาก็ตอบมาสั้น ๆ ว่าเกิดการอุดตัน และผมก็ไม่ได้รับคำอธิบายใด ๆ มากไปกว่านั้น ก็เลยถามว่าทำไปปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบทำความสะอาด ก็ไม่ได้รับคำตอบ ก็เลยต้องบอกให้เขารีบจัดการทำความสะอาดเดี๋ยวนั้นทันที

กลับมาดูอีกทีปรากฏว่าคนก่อเรื่องหายไปแล้ว และก็เก็บกวาดไม่หมดซะด้วย ก็เลยต้องถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน


ในการทำการทดลองของกลุ่มเรานั้น ผมจะย้ำเสมอว่าเวลามีปัญหาหรือข้อผิดพลาดใด ๆ จะต้องนำสิ่งเหล่านั้นมาพิจารณาว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร จะได้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำเดิมอีก การสอบสวนนั้นไม่ได้ทำการสอบสวนว่าใครผิดต้องได้รับการลงโทษ แต่เป็นการสอบสวนเพื่อหาข้อสรุปไว้เป็นบทเรียนว่าเราพลาดไปได้อย่างไร (ผมไม่ใช่อาจารย์ประเภทแก้ตัวหลังเกิดอุบัติเหตุว่า "ผมไม่เคยบอกให้พวกนิสิตเขาทำอย่างนั้น" แต่ในความเป็นจริงก็ไม่เคยบอกให้นิสิตทำอย่างไรอย่างที่หลายคนเจอกันมา)

รายนี้ท่าทางคนก่อเรื่อง ก็คงจะไม่ค่อยมาแลปแล้ว เพราะคงเตรียมสอบจบแล้ว จากนั้นก็คงปล่อยสิ่งที่เกิดขึ้นทิ้งไว้ให้คนข้างหลังมาเก็บกวาด ส่วนตัวผมเองก็คงจะไม่ทราบรายละเอียดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะถามเขาเขาก็คงไม่ตอบ อยากจะวานใครก็ได้ที่สนิทกับคนก่อเรื่อง (ที่ชื่อเป็นได้ทั้งสัตว์น้ำและกระดาษ) สอบถามเขาที จะได้เอามาเป็นบทเรียนป้องกันการเกิดเหตุการณ์เดิมซ้ำอีก


ว่าแต่ว่าจวบจนวันนี้อาจารย์ที่ปรึกษาเขารู้หรือยังว่าเกิดอะไรขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: