วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

เพลิงไหม้โรงงานผลิต HDPE เมื่อธันวาคม ๒๕๓๑ MO Memoir : Saturday 28 April 2555


จากผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ต้องมีการขนของหนีน้ำและเมื่อน้ำแห้งก็ต้องมาจัดบ้านกันใหม่ ทำให้ได้พบกับภาพถ่ายที่ถ่ายเอาไว้เมื่อ ๒๓ ปีที่แล้ว ยังดีที่เหลือภาพอยู่ แต่ฟิล์มต้นฉบับไม่รู้ว่าอยู่ในกลุ่มพวกที่เสียหายจากน้ำท่วมหรือเปล่า

รายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิด (version ที่ผมได้รับฟังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปสอบสวนเหตุการณ์) เคยเล่าเอาไว้ใน Memoir ฉบับปีที่ ๒ ฉบับที่ ๕๘ วันอาทิตย์ที่ ๒๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๒ เรื่อง "Ethylene polymerisation"

ตอนนั้นผมเช่าบ้านอยู่ที่เนินพระ ห่างจากถนนสุขุมวิทก็หลายสิบเมตรอยู่ แต่ตอนนั้นระหว่างบ้านที่ผมเช่ากับถนนนั้นไม่มีอะไรขวางกัน คืนนั้นตื่นขึ้นมาตอนดึกมาก เข้าใจว่าเป็นหลังเที่ยงคืน ที่ตื่นก็เพราะได้ยินเสียงไซเรน โผล่หน้าต่างออกมาดูก็เห็นรถดับเพลิงวิ่งผ่านบ้านพักมุ่งเข้าตัวจังหวัดระยอง

ตอนเช้าตื่นไปทำงาน ไปเจอกับเพื่อนที่เป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยที่ทำงานอยู่บริษัทเดียวกันที่ตลาดมาบตาพุด (เพราะต้องไปกินข้าวเช้ากันที่นั่น) ก็ยังแซวมันเล่น ๆ ว่าเมื่อคืนสงสัยมีไฟไหม้โรงงานที่อยู่ทางด้านเชิงเนินแน่

มันก็เดินหายเข้าไปในตลาดสักพักหนึ่ง แล้วก็โผล่ออกมาบอกว่าไฟไหม้โรงงานนั้นจริง ๆ ด้วย
 
สักพักพวกพี่ที่ทำงานเดียวกันอีกกลุ่มหนึ่งก็มาถึง เขาบอกว่าเมื่อคืนไปดูเหตุการณ์ไฟไหม้มา บอกว่าไฟลุกโชติช่วงจนฟ้าสว่าง
 
พอตกตอนสายพวกผมก็นั่งรถตู้บริษัทออกไปดูที่เกิดเหตุกัน แต่เราไม่ใช่พนักงานบริษัทนั้นและไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้องอะไรกับการสอบสวน ก็ทำได้แค่นั่งรถวนดูอยู่รอบนอก โดยมีพี่คนหนึ่งที่เคยคุมงานก่อสร้างระบบ piping โรงงานนั้นเป็นคนอธิบายว่าแต่ละส่วนที่เห็นนั้นเป็นส่วนไหนของโรงงาน
 
บังเอิญผมมีกล้องติดไปด้วย ก็เลยถ่ายรูปเก็บเอาไว้ได้ส่วนหนึ่ง เป็นรูปที่ซ้ำ ๆ กันอยู่หลายรูป ทั้งนี้เพราะเพื่อป้องกันว่าภาพจะเสีย ก็เลยต้องถ่ายเผื่อเอาไว้หลายใบ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาที่มีโอกาสได้ไปบรรยายเรื่องตัวเร่งปฏิกิริยาที่บริษัทแห่งหนึ่ง บริษัทแห่งนี้ได้เข้าไปซื้อกิจการของโรงงานที่ถูกไฟไหม้นั้น ผมก็ได้เอาภาพที่ถ่ายเอาไว้ภาพหนึ่งพิมพ์ออกมาและแสดงขึ้นจอพร้อมกับถามเล่น ๆ ว่าพวกคุณที่อยู่ในห้อง (ผู้ที่มานั่งฟังผมบรรยาย) มีใครบอกได้ไหมว่ารูปนี้เป็นรูปโรงงานไหน พร้อมกับบอกใบ้ว่าถ่ายเอาไว้เมื่อกว่า ๒๐ ปีที่แล้ว (เรียกว่าเป็นคำถามเช็คอายุว่ามีใครในห้องแก่ระดับผมบ้าง)
 
พอตกตอนพักก็มีผู้มาถามว่าใช่โรงงานนี้ใช่ไหม ผมก็ตอบว่าใช่ เขาก็บอกว่าตอนนั้นเขาก็ทำงานอยู่ที่นั่น และขอภาพถ่ายของผมไปถ่ายรูปเก็บเอาไว้

Memoir ฉบับนี้ก็เลยถือโอกาสเอารูปดังกล่าวมาลงเพื่อเป็นบันทึกเอาไว้เผื่อมีคนสนใจ ส่วนโรงงานนั้นชื่อโรงงานอะไรผมไม่ขอเอ่ยในที่นี้ แต่คงเดาได้ไม่ยากเพราะได้ให้ข้อมูลไปเยอะแล้ว

รายละเอียดเรื่องอื่นเพิ่มเติมดูได้ที่ http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=6894 เป็นข่าวย้อนหลังเดือนเมษายน ๒๕๓๒

 รูปที่ ๑ ในกรอบคือบริเวณที่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ จะเห็นเปลวไฟทำให้เกิดคราบดำบนตัวถัง (ลูกศรชี้)

รูปที่ ๒

รูปที่ ๓

รูปที่ ๔

รูปที่ ๕

รูปที่ ๖