วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

อันตรายจากการใช้เครื่องชั่ง MO Memoir : Thursday 8 September 2554

เช้าวันนี้เห็นสาวน้อยนักแสดงมีผ้าปิดแผลอยู่ที่แขน ผมก็เลยถามว่าไปได้อะไรมา คำตอบที่ได้รับคือโดยสารเคมีในขณะที่กำลังจะชั่งสาร
เครื่องชั่งที่เกิดเหตุนั้นแสดงไว้ในรูปข้างล่าง ในขณะทำงานก็มีการวางของและจัดเตรียม และก็มีการวางแขนพักลงไปบนโต๊ะด้วย
สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือรู้สึกว่าร้อนที่แขน ก็เลยรีบไปล้างน้ำ แต่ก็ได้แผลมาดังแสดงในรูป


รูปที่ ๑ (ซ้าย) บริเวณสถานที่เกิดเหตุ (ขวา) บาดแผลที่ได้รับ

อุบัติเหตุเช่นนี้ผมก็เคยประสบกับตนเองในระหว่างการสอนหนังสือ มีคนทำสารเคมีที่เป็นของเหลว (เข้าใจว่าเป็นกรด) หกเอาไว้บนขอบประตูตู้ดูดควันแล้วไม่เช็ดทำความสะอาด พอเผลอวางแขนลงไปก็ได้รอยไหม้ติดแขนเสื้อมาทั้งสองข้าง (ปรกติเวลาสอนแลปเคมีวิเคราะห์ผมจะใส่เสื้อแลปแขนยาวเสมอ)
ของเหลวที่เปรอะเปื้อนอยู่โต๊ะทำงานหรือตามที่ต่าง ๆ ในห้องแลปนั้น อาจมาจากการที่มีคนรินสารในสถานที่นั้นแล้วเกิดการหกเลอะเทอะ และไม่ได้มีการทำความสะอาดให้เรียบร้อย หรือไม่ก็เกิดจากการนำเอาภาชนะไปวางทับของเหลวที่หกอยู่ พอยกภาชนะนั้นไปวางยังที่อื่น ของเหลวที่ติดอยู่ทางด้านนอกของก้นภาชนะก็เลยไปติดตามที่อื่นด้วย
ในกรณีของสาวน้อยนักแสดงนั้นบอกไม่ได้เหมือนกันว่าของเหลวนั้นมาได้อย่างไร
เมื่อนิสิตเข้าเรียนแลปเคมีวิเคราะห์ครั้งแรกนั้น ผมจะสอนเสมอว่าให้ระวังของเหลวที่เห็นเปียกอยู่ตามที่ต่าง ๆ อย่าคิดว่ามันเป็นน้ำเปล่าที่ไม่มีอันตรายใด ๆ เพราะพวกน้ำกรดและสารเคมีอันตรายต่าง ๆ นั้นมันก็ดูใส ๆ เหมือนน้ำเช่นเดียวกัน พวกที่ยังเป็นของเหลวให้เห็นนี้ยังดี เพราะมองเห็นได้ง่าย ที่เห็นยากกว่าคือพวกที่แห้งเป็นคราบ พอเจอความชื้นหรือน้ำเข้าไปจึงค่อยแผลงฤทธิ์

ยังไงก็ขอให้แผลหายไว ๆ อย่าให้กลายเป็นแผลเป็นก็แล้วกัน