วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

โน๊ตเพลง "ยังจำไว้" "บทเรียนสอนใจ" และ "ความในใจ" MO Memoir : Tuesday 25 November 2557

หลังจากที่เขียนเรื่องวิชาการต่อเนื่องติด ๆ กันหลายเรื่อง ก็ได้เวลาพักผ่อนด้วยดนตรีบ้าง อันที่จริงก็พยายามหาเวลาฝึกซ้อมตอนกลางคืนก่อนนอนสักครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง ก็เรียกว่าไม่ค่อยจะได้ดูทีวีตอนค่ำ เพราะหันไปซ้อมดนตรีแทน

โน๊ตเพลง "ยังจำไว้" และ "บทเรียนสอนใจ" นำมาจาก http://pheranote.blogspot.com/ โดยเพลง "ยังจำไว้" เปลี่ยนบันไดเสียงจาก E Major มาเป็น G Major และตัดโน่นตัดนี่ออกไป (ของเดิมเป็นโน๊ตสำหรับคีย์บอร์ด และมีโน๊ตที่ต่ำกว่าโดต่ำ ที่ฟลุตเล่นไม่ได้ ก็เลยต้องยกเสียงให้สูงขึ้นหน่อย) ส่วนเพลง "บทเรียนสอนใจ" ก็ยังคงบันไดเสียง G Major ของต้นฉบับเอาไว้ เพียงแต่เอามาตัดให้ง่ายขึ้น
  
เปิดฉากด้วยเพลงรักไม่สมหวังสองเพลง ก็ขอปิดท้ายด้วยโน๊ตเพลงประกอบละครโทรทัศน์เมื่อเกือบ ๓๐ ปีที่แล้วที่สร้างจากนิยายเรื่อง "ปริศนา" เพลงดังกล่าวมีชื่อว่า "ความในใจ" เรียกว่าถ้าชอบ "บ้านทรายทอง" และ "พจมาน สว่างวงศ์" ก็คงจะต้องไม่พลาด "ปริศนา" ส่วนเรื่องนี้จะเป็นรักสมหวังหรือไม่สมหวังก็ไม่ขอบอก ใครอยากรู้ก็ไปหาหนังสืออ่านเอาเองก็แล้วกัน จำได้ว่าตอนนั้นผมเรียนอยู่มหาวิทยาลัยปี ๔ นางเอกละครเรื่องดังกล่าวยังเป็นนักเรียนมัธยมปลายเรียนอยู่โรงเรียนติดกับมหาวิทยาลัยที่ผมเรียนอยู่

เพลงความในใจนี้โน๊ตต้นฉบับเป็นโน๊ตตัวเลข นำมาจาก https://www.facebook.com/123HappyStudio แต่เนื่องจากโน๊ตตัวเลขนั้นถ้าไม่รู้ว่าเพลงนั้นร้องอย่างไรก็จะเล่นไม่ได้ ผมก็เลยพยายามใส่จังหวะให้กับโน๊ตตัวเลขเหล่านั้น (รับรองได้ว่าไม่ถูกต้องทั้งหมด แต่น่าจะพอกล้อมแกล้มไปได้) เพื่อให้คนที่ไม่รู้จังหวะของเพลงนั้นมาก่อนพอที่จะรู้ว่าท่อนไหนของเพลงมีจังหวะสั้นยาวอย่างไร ถ้าใครอยากรู้ว่าจังหวะที่ถูกต้องของเพลงเป็นอย่างไรก็หาฟังทาง Youtube เอาเองก็แล้วกันนะครับ




ไม่มีความคิดเห็น: